Thursday, March 3, 2011

On A Monday Night


Sa bahay.

Kasama ko nanaman si Aludra. Ganito kasi, dahil binilhan ako ni Mama ng electric mixer, sinipag ako mag bake.

So ayun, tinawag ko si Aludra para pumunta sa bahay para naman may ka-kwentuhan ako diba at para matikman niya ang gagawin kong banana bread.

So habang naghahalo halo ako, nakaupo si Aludra at pinapanood ako. Syempre kwentuhan galore.

Nakakatuwa kasi para siyang bata, tinatanong bakit ko kelangan sukatin ng saktong sakto yung ingredients. Bakit ko kelangan i-sift ang dry ingredients. It's fun baking pag may kasama ka.

Nung nilagay ko na sa oven yung ginawa ko, ayun pumunta kami ni Aludra sa sala kasi 1 hour bago ma-bake yung banana bread.

As usual wala katapusang kwentuhan nanaman.

Eh biglang napadpad nanaman ang usapan sa aming mga buhay pag-ibig. Nagkwekwento ako tungkol kay Parker, si Aludra naman nagkwekwento tungkol sa jowa niya.

"Yung jowa ko hindi talaga siya showy", sabi ni Aludra.

"Ganun din naman si Parker", sagot ko.

"Even if he did cheat on me before, ok lang. Oo masakit pero hello? Ipagpapalit niya ako? Sa ganda kong to?!", sabi ni Aludra.

"Eh diba nga ang turo mo sa akin, basta alam niya kung kanino siya umuuwi eh ok na yun"

"Correct! Kasi at the end of the day, kahit sino man ang kinakalantari niya eh sa akin parin siya umuuwi kasi nga maganda ako!"

Nagtawanan kami bigla.

"Saka eto pa, since hindi siya showy eh hindi siya nag-a-i love you lagi pero ok lang yun. Sanay na ako na ako ang gumagawa ng mga bagay bagay yet the small things that he does eh sobrang na-aappreciate ko naman. Ganun kasi yun eh, kahit hindi na niya sabihin eh makikita mo naman na mahal ka nung tao. Pag dumating sa point na na-aapreciate mo yung mga maliliit na bagay na ginagawa niya, kahit wala na yang i love you i love you na yan eh alam niyo na na mahal niyo ang isa't-isa."

Ngumiti ako.

"Puta ka! Iblo-blog mo nanaman to no?!", sabi niya bigla.

Ngumiti lang ako ulit.

Anu ba yan, ke umaga o gabi may mga emo moments kami nitong si Aludra.

No wonder we're friends.

1 comment:

RJ said...

Haha! Pakilala mo nga ako kay aludra... :) I like her name! ALUDRA! Hehehe... Saya ng conversation... Hahaha!