Friday, December 31, 2010

Ilocos Escapade

Dahil ako ay nakakuha ng ilang araw na bakasyon, ako ay umuwi muna sa Ilocos Norte, specifically, in Laoag City. Taga dun kasi ang tatay ko. Originally, I was planning to go to Baguio but at the last minute, I decided to go to Laoag.

The truth is, I had a reason to go there, I shall discuss that in another entry, wag muna dito. So ayun, umalis ako ng Manila ng 12:00MN at dumating ako dun ng 11AM. 11 hours ang biyahe! Grabe! Iritang irita na ako ng mga 8AM kasi ang tagal tagal ng byahe.

Pagdating ko dun, eh dumeretso ako sa bahay ng tatay ko kasi di naman niya alam na dumating na ako. May pagka-ninja ako pag umuuwi ako ng Ilocos eh. Bigla-bigla nalang akong susulpot dun. Eto ang kwarto ko dun.




Wala naman kasing gumagamit ng kwartong yan kung hindi ako and since once or twice a year lang ako pumunta dun, hindi ko alam kung anong milagro ang nangyayari sa kwarto na yan pag wala ako. In fairness bonggang linis naman ang ginagawa ng akin stepmother sa room ko pag umuuwi ako.

So ayun, kinagabihan eh tinawag ko ang pinsan ko na si Jae at ang tita namin para gumala. May binalita ako sa kanila. Hindi nila kinaya. Naloka sila. Ano kaya yun?

Abangan...

(Itutuloy)

No comments: