Sunday, February 5, 2012

Weird Advice


"Ano ba kasi ang hinahanap mo?", tanong sa akin ng fried kong si Lance.

"Wala naman. I don't want any drama or complications. I just want a normal functional relationship", sagot ko.

"How old are you again?"

"Im 23."

"See! You're only 23 and you're looking for a normal relationship?", he asked sabay taas ng kilay

I was silent.

"At this age, you're suppose to enjoy it. You're suppose to have fun. Tignan mo nga ako, sabi ng roomate ko eh 30 years old pa daw ako magkakaroon nang matinong relasyon."

I laughed.

"I have a question", I said.

"Sure. What is it?", he asked.

"Tingin mo ba mahirap akong mahalin?"

"Hindi ako ang makakasagot ng tanong mo na yan", sagot ni Lance.

"But what do you think? I mean, knowing me. I'm asking you because you are one of the few who can blatantly tell me the truth."

"I seriously don't know. Madali kang mahalin in a way..."

"Hmmmm... fair enough...", I answered.

"Ang dapat mo kasing tanungin is, madali ka bang pakisamahan once na minahal ka na. Because I guess, dun nagkakaroon ng problema", he said.

"Yeah I think yun ang dapat kong tinanong. Alam ko naman eh, I just needed someone to say it."

Natawa kaming pareho.

"Wag ka ngang mag-self pity. Hindi bagay sayo hahaha", bigla niyang sinabi.

"I know haha. It's just one of those days. I'll be back to my regular narcissistic, egotistical self in a few days", I answered.

"I miss your arrogance Sunshine", he said. He calls me Sunshine for some reason.

"I know. It's why you like me."

"I know right! Like totally!", he said in what I assumed was a half-sarcastic tone.

Nung ikwento ko sa friend kong si Mariah ang usapan namin ni Lance, eto ang sinabi niya sa akin.

"Naghahanap ka ng normal na relasyon?"

"Oo.", sagot ko.

"Kung normal ang hanap mo, sa babae ka nalang."

Nanlaki ang mga mata ko.

"Alam mo may moments ka din eh", sabi ko.

"Ha?", tanong niya.

"Parang for 10 seconds nakalimutan mong mag-isip."

"Huy sobra ka ah!", sagot niya sabay tawa ng malakas.

No comments: